Tin tức sáng 7-5: 5,2% hộ gia đình có thu nhập giảm, chủ yếu do mất việc - TIN TỨC LÀM ĐẸP

Header Ads

Breaking News
recent

Tin tức sáng 7-5: 5,2% hộ gia đình có thu nhập giảm, chủ yếu do mất việc

Người dân mua sắm tại siêu thị. Nhiều doanh nghiệp có báo cáo kinh doanh năm 2023 ghi nhận khó khăn dẫn tới nhiều người lao động bị giảm việc, giãn việc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người dân mua sắm tại siêu thị. Nhiều doanh nghiệp có báo cáo kinh doanh năm 2023 ghi nhận khó khăn dẫn tới nhiều người lao động bị giảm việc, giãn việc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

5,2% hộ gia đình nói thu nhập giảm, chủ yếu do mất việc

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 4-2024, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp ước đạt 14,2 triệu người, tăng 1,67% so với cùng kỳ năm 2023, song giảm 1,7% so với tháng 2-2024.

Phần chi các chế độ bảo hiểm tự nguyện ước đạt 1.957 tỉ đồng. Trong khi trước đó 3 tháng đầu năm chi các chế độ bảo hiểm tự nguyện là 5.599 tỉ đồng.

Trong tháng 4, có 48.821 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm 2023. 

Khảo sát tình hình đời sống dân cư trong tháng qua tiếp tục có sự cải thiện. Tỉ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng không đổi và tăng lên so với cùng kỳ năm trước là 94,8%, tăng 0,7 điểm phần trăm so với kỳ báo cáo tháng trước; tỉ lệ hộ đánh giá có thu nhập giảm và không biết là 5,2%.

Các hộ có thu nhập tháng 4 giảm là do các thành viên mất việc làm hoặc tạm nghỉ việc, với tỉ lệ 36,6%; chi phí đầu vào cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ tăng (chiếm 23,6%); do quy mô các hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ giảm (chiếm 21,5%) và do giá bán các sản phẩm từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ giảm (18%).

Đánh giá về các tác động tiêu cực, có 30,6% hộ cho biết đang chịu ảnh hưởng do giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao; 2,8% hộ gia đình chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh và 1,6% hộ ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh với cây trồng, vật nuôi.

Không khí nhiều đô thị lớn vẫn ô nhiễm nặng

Chính phủ đã có báo cáo về công tác bảo vệ môi trường năm 2023 gửi tới Quốc hội.

Báo cáo nêu rõ kết quả quan trắc cho thấy trong năm 2023, ô nhiễm không khí ở nước ta vẫn xảy ra vào một số thời điểm trong năm, tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM... nơi có mật độ giao thông cao và quá trình công nghiệp phát triển mạnh.

Ô nhiễm chủ yếu vẫn là do thông số bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 và có biểu hiện mùa rõ rệt, điển hình vào các tháng mùa đông ở miền Bắc và có xu hướng tăng so với trung bình năm 2022.

Báo cáo cũng nhận định ô nhiễm không khí vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ô nhiễm bụi mịn ở Hà Nội, TP.HCM tại một số thời điểm trong ngày và một số ngày trong năm. Nhất là khi có sự kết hợp giữa các yếu tố khí tượng, khí hậu, hiện tượng thời tiết sương mù với sự gia tăng các nguồn phát thải ô nhiễm không khí.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) có thời điểm vượt ngưỡng an toàn, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân.

Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội quận Hoàng Mai, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội quận Hoàng Mai, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Đề nghị bổ sung quy định mới về dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Góp ý cho dự án Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết quỹ bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước, người sử dụng lao động và người tham gia bảo hiểm y tế đóng. Do vậy, quỹ có tính chất liên thông với ngân sách nhà nước.

Để phù hợp quy định, đảm bảo kinh phí, ngành bảo hiểm xã hội và tài chính đã báo cáo Thủ tướng giao dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bảo hiểm xã hội các tỉnh và cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, Bộ Y tế nhiều lần ý kiến về các bất cập, ví dụ việc giao dự toán cho cơ sở khám chữa bệnh chưa quy định trong Luật Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị bổ sung quy định lập, giao dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bảo hiểm xã hội các tỉnh và cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đồng thời, cơ quan chức năng giao Bộ Y tế quy định cụ thể tiêu chí lập, phân bổ, điều chỉnh dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hằng năm cho bảo hiểm xã hội các tỉnh và cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí xác định, rà soát vượt dự toán được giao, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và đại diện đơn vị tài trợ cắt băng khánh thành công trình - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và đại diện đơn vị tài trợ cắt băng khánh thành công trình - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện Bạch Mai khánh thành công trình phục vụ bệnh nhân đột quỵ

Công trình cải tạo Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai khởi công ngày 21-9-2023 và vừa được khánh thành ngày 6-5.

Theo ông Đào Xuân Cơ - giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, khu vực mới khánh thành có diện tích sử dụng 279m2, được xây mới hoàn toàn và cung cấp thêm 10 giường bệnh/ngày phục vụ điều trị người bệnh, bên cạnh các phòng chức năng để thực hiện can thiệp, thủ thuật cấp cứu.

"Hằng năm trung tâm tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân, bao gồm cả bệnh nhân người nước ngoài nhưng do số giường bệnh của trung tâm quá ít ỏi (tổng số có 55 giường kể cả số mới khánh thành), người bệnh phải nằm ghép trong khi đều là bệnh nhân nặng" - ông Cơ cho hay.

Trung tâm Y học thể thao đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn Liên đoàn Bóng đá châu Á

Theo ông Trần Quốc Tuấn - chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tại châu Á hiện có 12 trung tâm y học thể thao được cấp chứng nhận đạt chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn này.

Các trung tâm đạt chuẩn, theo ông Tuấn, phải trải qua quá trình thẩm định nghiêm túc về nghiên cứu khoa học, điều trị chấn thương thể thao cho cộng đồng và vận động viên - cầu thủ chuyên nghiệp, ứng dụng tiến bộ trong y học thể thao vào phòng tránh chấn thương và phục hồi sau chấn thương...

"Bóng đá hiện đại cũng dễ dẫn đến chấn thương và do đây là môn đối kháng, nếu vận động viên chấn thương không được điều trị phục hồi tốt thì không thể trở lại thi đấu đỉnh cao. Nhiều năm qua vận động viên Việt Nam gặp chấn thương vẫn phải đi điều trị ở nước ngoài với chi phí cao" - ông Tuấn giải thích.

GS.TS Trần Trung Dũng - giám đốc trung tâm, cho biết quá trình phát triển của thể thao chuyên nghiệp cần có các bộ phận phụ trợ, trong đó có y học thể thao nhằm phòng ngừa giảm thiểu chấn thương, chữa trị và hỗ trợ nâng cao thành tích thể thao.

Tin tức đáng chú ý trên Tuổi Trẻ nhật báo ngày 7-5. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Tin tức đáng chú ý trên Tuổi Trẻ nhật báo ngày 7-5. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Tin tức thời tiết hôm nay 7-5 - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tin tức thời tiết hôm nay 7-5 - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tin tức sáng 7-5: 5,2% hộ gia đình có thu nhập giảm, chủ yếu do mất việc- Ảnh 6.

No comments:

Powered by Blogger.